Tin Tức Hàng Không

Nâng cấp Sân bay Quốc tế Vinh trở thành sân bay cấp 4C

Là một trong những cảng hàng không trọng điểm của miền Trung, Sân bay Quốc tế Vinh sở hữu tốc độ tăng trưởng nhanh, trở thành yếu tố thu hút đầu tư, tạo thuận lợi lớn cho phát triển kinh tế – xã hội của Bắc Trung Bộ.

1. Giới thiệu chung

Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là sân bay quốc tế của Việt Nam ở thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, có tọa độ 18°44’44” vĩ Bắc, 105°39’50” kinh Đông. Sân bay nằm cách trung tâm thành phố Vinh khoảng 6 – 7 km.

Cảng Hàng không Vinh do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 với đường cất – hạ cánh dài 1.400 x 30 m bằng đất và một vài công trình phụ trợ khác: sân đỗ máy bay, kho xăng dầu… Trước năm 1994, cảng hàng không Vinh hầu như không được đầu tư sửa chữa. Năm 1994, trước nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng và ngược lại, nhà nước đã đầu tư trên 20.000.000.000 VNĐ để sửa chữa đường cất – hạ cánh, xây dựng nhà ga, đường lăn, sân đỗ. Năm 1995, hoàn tất công tác đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác thường lệ đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/tuần. Từ năm 1997, sân bay Vinh khai thác tuyến Vinh Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần.

Từ năm 2001 – 2003, sân bay đã liên tục được đầu tư xây dựng các công trình như: đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách dân dụng, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy… đặc biệt là cải tạo và kéo dài đường cất – hạ cánh đạt cấp 4C, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321 có giảm tải hoặc các loại máy bay tương đương. Sân bay Vinh ngày càng được phát triển, từng bước được xây dựng trở thành một cảng hàng không quốc tế hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại đáp ứng được các nhu cầu khai thác sử dụng.

Sân bay Quốc tế Vinh có một đường cất hạ cánh dài 2.400 m, rộng 45 m, bề mặt bê tông at-phan. Sân đỗ máy bay (apron) có diện tích 30.000 m².

Nhà ga hành khách – Cảng hàng không Vinh được khởi công từ tháng 4/2014 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư gần 1.200 tỷ đồng. Bao gồm các hạng mục: Xây dựng nhà ga hành khách với tổng diện tích sàn khoảng 11.706 m²; hệ thống chiếu sáng trong và ngoài nhà ga; hệ thống cấp thoát nước nhà ga, sân đậu ô tô, hệ thống đường giao thông…. Dự án được quy hoạch dựa trên mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh một nhà ga hàng không dân dụng tiện nghi, thẩm mỹ, hiện đại và chất lượng cao, đạt cấp dịch vụ theo tiêu chuẩn mức C (Level of service C) theo phân mức tiêu chuẩn phục vụ hành khách của IATA. Công trình nhà ga hành khách đã hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 1/2015. Nhà ga có 2 tầng, gồm 4 cửa ra máy bay, trong đó tầng 1 phục vụ hành khách đến, tầng 2 phục vụ hành khách đi. Công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm, đủ năng lực phục vụ 1.000 hành khách/giờ cao điểm. Bên trong nhà ga có 28 quầy làm thủ tục hàng không, 2 băng chuyền hành lý đi, 2 băng chuyền hành lý đến, 4 thang máy; trang bị đầy đủ hệ thống camera quan sát, máy soi chiếu an ninh, máy soi chiếu hành lý…

Ngày 23/2/2019, UBND Tỉnh Nghệ An và Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) đã khánh thành nhà ga quốc tế Vinh đúng dịp Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019. Nhà ga quốc tế vinh gồm 2 tầng (được xây dựng trên cơ sở nhà ga cũ). Tầng 1 là Ga đi và ga đến, ga đi gồm 7 quầy thủ tục check-in, 4 quầy thủ tục xuất cảnh và các dịch vụ ăn uống khác. Ga đến gồm 1 sảnh đến và 4 quầy Nhập cảnh. Tầng 2 là khu vực phòng chờ cách ly, gồm 2 cửa ra tàu bay. Năng lực phục vụ 800.000 lượt khách/năm. Cùng ngày, Hãng Bamboo airways đã khai trương 4 đường bay (Hà Nội, Tp.HCM, Đà lạt và Buôn Mê Thuột). Chuyến bay quốc tế đầu tiên là từ Vinh đến Bangkok do hãng Vietjet Air khai thác, trong tương lai sẽ khai trương đường bay Vinh -Vientiane, Vinh – Tokyo, Vinh – Seoul và Vinh – Kuala Lumpur. 

Hiện nay, tại Sân bay Vinh mặc dù là cảng hàng không quốc tế nhưng không có một đường bay quốc tế nào, các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vasco, và Jestar Pacific đang khai thác bình quân 35 lượt chuyến bay/ngày.

2. Hướng tới mục tiêu sân bay cấp 4C

Cảng Hàng không Quốc tế Vinh trong những năm trở lại đây được đánh giá là một trong những cảng rất có tiềm năng, phát triển rất tốt. Từ năm 2012 – 2017, lượt hành khách qua cảng hàng không này đã tăng gấp 3 lần, từ 638.000 lượt khách lên hơn 1.800.000 lượt.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2020 sản lượng vận chuyển của Cảng Hàng không Quốc tế Vinh ước 3.000.000 khách và tăng gấp đôi lên 6.000.000 khách vào năm 2025.

Mặt khác, trong đề án định hướng phát triển trên các đường bay trực tiếp tới Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cục Hàng không Việt Nam xác định Cảng Hàng không Quốc tế Vinh là một trong những cảng trọng điểm để phát triển thị trường quốc tế và đưa các đường bay đến Vinh vào ký kết trong khuôn khổ các chương trình đàm phán ASEAN, ASEAN – Trung Quốc, ASEAN – Hồng Kông, ASEAN – Đài Loan.

Trước tiềm năng to lớn đó cũng như để kịp thời đáp ứng được các đường bay quốc tế đến và đi từ Nghệ An, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Vinh với tổng mức đầu tư khoảng 3.000.000.000.000 VNĐ.

Theo đó, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh được dự kiến mở rộng sân đỗ máy bay từ 7 lên 9 vị trí đỗ, đảm bảo khai thác cho các loại máy bay hiện đại như A321 và tương đương. Nhà ga T2 được thiết kế nâng công suất khai thác lên 5.000.000 lượt khách/năm, còn nhà ga hành khách T1 được điều chỉnh để phục vụ khai thác quốc tế với công suất 2.500.000 lượt khách/năm sau khi T2 đi vào hoạt động.

Đồng thời, các dự án đồng bộ khác cũng sẽ được triển khai nâng cấp và cải tạo như: dây chuyền công nghệ hàng không từ nhà ga quốc nội thành quốc tế, lắp đặt cầu ống lồng dẫn khách để tăng tiện ích, mở rộng. Dưới sự đầu tư này, dự kiến Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ trở thành sân bay cấp 4C theo quy định của ICAO và sẵn sàng trở thành “nút” giao thông quan trọng của Nghệ An và các tỉnh miền Trung.

Để có thêm nhiều thông tin thú vị về hàng không, kinh nghiệm khi đi máy bay,… quý hành khách hãy thường xuyên theo dõi các thông tin được tổng hợp tại Airtickets.vn nhé!

 

Related Articles

Back to top button