Cẩm Nang

Bí quyết đối phó với tình trạng lệch múi giờ khi đi máy bay

Qúy khách đã đặt mua vé máy bay giá rẻ cho chuyến đi du lịch của mình, nhưng cũng lo lắng tình trạng chênh lệch múi giờ sẽ khiến bạn mệt mỏi. Và đôi khi, chỉ vì lệch múi giờ mà chuyến du lịch quốc tế của quý khách không trọn vẹn. Giải pháp cho quý khách đối phó với vấn đề này thực ra hoàn toàn đơn giản…

NGUYÊN NHÂN VÀ TRIỆU CHỨNG CỦA TÌNH TRẠNG LỆCH MÚI GIỜ

Giới khoa học gọi tình trạng mệt mỏi do lệch múi giờ là “Jet lag syndrome”. Nó là sự xáo trộn nhịp sinh học của cơ thể con người do không thích nghi được giữa giờ giấc của nơi khởi hành và nơi đến. Khi bay xuyên quốc gia, xuyên châu lục, giờ ăn ngủ nghỉ bị đảo lộn. Ngoài ra, Jet lag syndrome còn ảnh hưởng đến chu kỳ thân nhiệt, hocmon bên trong cơ thể.

Hiện tượng này xảy ra khi đi máy bay trên quãng đường xa tới những nơi có độ chênh lệch múi giờ, thường là trên 3 tiếng.

Từ Việt Nam nếu đi về phía tây, do giảm múi giờ, cơ thể quý khách sẽ thấy buồn ngủ sớm nhưng lại cảm giác như ngày dài hơn bình thường. Trái lại, khi di chuyển về phía đông như Mỹ hay Canada, quý khách sẽ khó ngủ do cảm giác như đêm đến sớm hơn, từ đó mệt mỏi khi làm việc vào các ngày tiếp theo.

Trung bình, nếu di chuyển bằng máy bay đến một địa phương cách chúng ta 6 múi giờ, cơ thể con người cần trung bình khoảng 3 ngày để chỉnh lại giấc ngủ, khoảng 1 tuần để cân bằng chu kỳ thân nhiệt và vài tuần để các hocmon có thể hoạt động bình thường như trước.

Dẫu vậy, điều này là khác nhau với từng người. Đồng thời, chứng mệt mỏi do di chuyển sang khu vực có múi giờ khác hoàn toàn có thể khắc phục.

Các triệu chứng của tình trạng bị Jet lag syndrome là ăn không ngon, không muốn ăn, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, giấc ngủ bị gián đoạn hoặc không ngủ được, lảo đảo, mất phương hướng, dễ cáu, mất bình tĩnh hoặc suy nhược cơ thể,…

CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI TÌNH TRẠNG LỆCH MÚI GIỜ KHI ĐI MÁY BAY

Quý khách dành khoảng một tuần để điều chỉnh giờ sinh hoạt của bản thân trước khi có kế hoạch bay bằng cách điều chỉnh giờ ăn và giờ ngủ cho phù hợp với múi giờ nơi bạn chuẩn bị tới. Làm như vậy khi máy bay hạ cánh, quý khách đã sẵn sàng cho nhịp sinh học mới nhờ khoảng thời gian tự điều chỉnh trước đó.

Cafe được xếp vào các đồ uống kích thích nên trước giờ bay ít nhất 12 tiếng đồng hồ, quý khách không nên uống. Bên cạnh đó, quý khách cũng nên nói không với những đồ ăn nhiều dầu mỡ. Nếu quý khách không ăn quá nhiều trước chuyến bay thì càng tốt. Cafe, các loại đồ uống có cồn và đồ ăn sẽ làm cho quý khách khó ngủ, cảm thấy mệt mỏi trong suốt chuyến bay.

Uống nhiều nước là cách đối phó tình trạng lệch múi giờ đơn giản và hiệu quả khi đi máy bay. Hãy bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là nước lọc. Trên máy bay, quá trình mất nước xảy ra khá nhanh. Vì vậy, hãy luôn đảm bảo việc cung cấp nước cho cơ thể. Uống nước cũng sẽ giúp làn da của quý khách bớt khô.

Nếu thời điểm hiện tại nơi đến là ban ngày, quý khách nên đọc sách, nghe nhạc trong chuyến bay chứ đừng ngủ để giết thời gian. Ngược lại nếu điểm đến là ban đêm, có thể tắm rửa hoặc nghe nhạc giúp cơ thể dễ chịu rồi ngủ nghỉ để lấy lại sức. Những đồ vật như kính che mắt, bịt tai hay gối cổ sẽ giúp quý khách chìm vào giấc ngủ nhanh hơn.

Về trang phục đi máy bay, quý khách nên mặc quần áo mềm, rộng rãi và thoải mái. Quần áo quá bó và dày sẽ làm giảm lưu thông và gây khó chịu.

Trong chuyến bay, quý khách phải tạo mọi điều kiện để cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái và khỏe nhất. Nếu không có một vị trí lý tưởng trong chuyến bay, phải lưu ý di chuyển trên máy bay bằng cách thỉnh thoảng đi đến nhà vệ sinh rửa mặt. Việc di chuyển sẽ khiến quý khách lưu thông máu, không gây tê cứng, đồng thời giúp hạn chế khả năng “say máy bay”.

Quý khách cũng có thể thực hiện một vài động tác tại ghế ngồi như duỗi thẳng chân tay, xoa bóp và di chuyển những ngón chân và tay thường xuyên, xoay cổ hoặc bẻ vai, xoa bụng… giúp lưu thông máu, tránh tình trạng tụ máu gây tê cứng trong điều kiện không khí được điều áp trong khoang máy bay.

Ngoài ra, trong những ngày hôm sau, quý khách cũng nên tập thói quen ăn uống theo múi giờ mới. Dù có đôi chút bất tiện ban đầu nhưng mọi thứ sẽ trở về quỹ đạo nếu quý khách chủ động tạo cho cơ thể cơ hội tiếp hòa nhập với môi trường mới.

Với những cách đối phó với tình trạng lệch múi giờ mà Airtickets đã chia sẻ trên đây, hi vọng sẽ giúp các quý khách có chuyến bay hoàn hảo hơn tới các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Để có thêm nhiều thông tin thú vị về hàng không cũng như các kinh nghiệm khi đi máy bay, quý hành khách hãy thường xuyên theo dõi các thông tin được tổng hợp tại Airtickets.vn nhé! 

 

Related Articles

Back to top button