Cẩm Nang

“Bật mí” một số bí mật có thể quý khách chưa biết khi đi máy bay

Máy bay là phương tiện giao thông hiện đại nhất, nhanh nhất và tiện lợi nhất hiện nay. Vì thế, rất nhiều người sử dụng phương tiện này để đi du lịch, công tác… Thế nhưng phương tiện này cũng chứa đầy những điều bí mật mà chẳng Hãng hàng không thương mại nào tiết lộ với hành khách cả.

1. Có gần 10.000 chiếc máy bay bay cùng lúc trên trời

Theo số liệu thống kê của trang FlightAware, vào một thời điểm bất kỳ, trung bình có tới 9.728 chiếc máy bay đang bay trên bầu trời. Tuy vậy, việc các máy bay đụng nhau là điều gần như không thể. Nguyên nhân là do các máy bay có xu hướng bay theo một cung đường nhất định được gọi là đường hàng không, giống như đường phố trên mặt đất. Các chuyến bay được điều khiển ở các độ cao khác nhau, trên các mức độ khác nhau – gọi là các cấp độ bay – đảm bảo rằng hai máy bay không bao giờ ở cùng độ cao, và giữ khoảng cách xung quanh an toàn.

2. Máy bay thương mại phải bay ở độ cao hơn 10.000 m

Các máy bay thương mại thường di chuyển phần lớn quãng đường ở độ cao hơn 10.000 m. Quý khách có biết tại sao đây là độ cao lý tưởng dành cho máy bay chở khách?

Một trong những lý do chính là càng lên cao không khí càng loãng, giúp máy bay di chuyển dễ dàng hơn, nhanh hơn, tốn ít năng lượng và tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Độ cao lý tưởng cho máy bay chở khách là từ 10.000 – 12.800 m. Nếu phi cơ bay quá cao, nồng độ oxI trong không khí quá thấp, khó đốt cháy động cơ, nhưng bay quá thấp thì sức cản không khí sẽ lớn hơn. Độ cao này có liên hệ mật thiết với trọng lượng máy bay: chiếc nặng hơn sẽ bay thấp hơn, và chiếc nhẹ hơn sẽ bay cao hơn.

3. Một máy bay phản lực thương mại có tốc độ bay trung bình từ 885-930 km/h. Trong thời gian cất cánh, máy bay có thể đạt tốc độ 280 đến 290 km/h và khi hạ cánh, tốc độ có thể là 240 đến 260 km/h.

4. Chuyến bay thương mại ngắn nhất thế giới có thời gian bay chỉ dài 1 phút

Chuyến bay ngắn nhất thế giới từ đảo Westray tới đảo Papa Westray (Scotland) được điều hành bởi Hãng hàng không Loganair chỉ dài có 1 phút, qua chặng đường dài 2,7 km. Thậm chí, trên thực tế, với điều kiện thuận lợi thời gian bay có thể chỉ mất 47 giây.

5. Sẽ chẳng ai nói cho quý khách biết lý do thực sự đằng sau việc chuyến bay bị trì hoãn hay hủy bỏ.

Bất kỳ một điểm nào trên hành trình của quý khách chứ không chỉ hạn cuộc ở nơi đến và nơi đi có thời tiết xấu, thì chuyến bay cũng có thể bị trì hoãn. Bên cạnh đó, mỗi chuyến bay cũng có quy định về số thành viên tối thiểu của phi hành đoàn, nên có thể sự chậm trễ của chuyến bay khác mà các tiếp viên không thể thực hiện chuyến bay sau đó đúng giờ theo lịch trình, hoặc bởi họ đã đạt giới hạn về số giờ làm việc theo luật định (tối đa 16 giờ/ngày).

Để không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng đô-mi-nô khiến một chuyến bay bị trì hoãn kéo theo hàng loạt các chuyến bay sau đó bị liên đới, sẽ có một lượng tiếp viên “dự bị”, đồng nghĩa với việc họ sẽ được sắp xếp để ngồi trực sẵn ở sân bay và có thể được gọi để làm việc bất cứ lúc nào Hãng cần. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ, chuyến bay của quý khách vẫn có thể bị hủy bỏ hay trì hoãn.

Một tình huống hiếm hoi hơn nữa, đó là chuyến bay bị hủy bỏ bởi các lời đe dọa khủng bố hoặc các vấn đề liên quan đến an toàn. Ví dụ, có thể có một lời đe dọa đánh bom trên các chuyến bay khởi hành từ một quốc gia nào đó, và cho đến khi lời đe dọa đó được xác minh và tình hình được kiểm soát hoặc được làm sáng tỏ, thì các chuyến bay sẽ bị trì hoãn hoặc hủy bỏ. Thông thường hãng hàng không chỉ thông báo với khách hàng rằng động cơ máy bay trục trặc nhằm ngăn chặn sự hoảng loạn không cần thiết.

6. Các Hãng hàng không thường nói dối về thời gian chuyến bay

Thời gian của một chuyến bay được các Hãng hàng không thông báo thường không chính xác 100%. Dù chuyến bay của quý khách được thông báo là sẽ dài 2 tiếng nhưng thời gian bay thực tế chỉ khoảng 1,5 tiếng. Điều này giúp các hãng hàng không đảm bảo thời gian hạ cánh chính xác.

7. Máy bay không bao giờ bay theo đường thẳng

Trên một số chuyến bay dài, hành khách được hiển thị một bản đồ với quỹ đạo của chuyến bay. Quý khách có thể thấy máy bay không bay thẳng mà bay theo một đường cong, thậm chí bay theo đường zigzag. Lý do cho điều kỳ lạ này là, vì Trái Đất là một hình cầu, trong khi bản đồ hiển thị hình mặt phẳng. Lý do thứ hai là yêu cầu đặc biệt cho các chuyến bay: tất cả các tuyến đường phải luôn ở gần sân bay để có thể hạ cánh vào sân bay gần nhất trong tình huống bắt buộc. Ngoài ra, điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến quỹ đạo bay.

8. Máy bay để lại vệt trắng khi bay

Các vệt trắng trên trời do máy bay tạo ra thường xuất hiện khi máy bay bay ở một độ cao nhất định (từ khoảng 10.000 m trở lên). Về bản chất, hiện tượng này tương tự với việc du khách có thể nhìn thấy hơi thở của mình trong thời tiết lạnh. Luồng khí nóng, ẩm thải ra từ động cơ của máy bay sẽ gặp không khí lạnh trên cao với nhiệt độ và áp suất hơi nước rất thấp (nhiệt độ có thể xuống dưới -50 độ C). Sự chênh lệch nhiệt độ này sẽ làm cho hơi nước trong khí thải của động cơ ngưng tụ và đóng băng, và theo quán tính đường bay tạo thành vệt mây trắng hình sin uốn lượn kéo dài.

9. Máy bay có thể chịu được sấm sét

Các số liệu thống kê cho thấy, có rất nhiều máy bay bị sét đánh hàng năm. Những hiện tượng này thường không gây ra hậu quả nguy hiểm nào. Cụ thể, máy bay cũng gần như bất khả xâm phạm đối với sấm sét. Mặc dù vỏ máy bay làm từ nhôm dẫn điện, tuy nhiên lại được thiết kế theo nguyên lý chiếc lồng Faraday. Nhờ đó, vỏ máy bay có thể chịu được những dòng điện có cường độ mạnh tới 250.000 ampe, trong khi các cú sét đánh thông thường chỉ có cường độ khoảng 32.000 ampe. Mặt khác, tại các vị trí có bình nhiên liệu, máy bay hiện đại được thiết kế với lớp bảo vệ cực dày, được tính toán chống được các tia sét đánh qua. Nói cách khác, xét trên lý thuyết, khả năng sấm sét trong bão hạ gục được máy bay là rất thấp.

10. Thiết kế lốp máy bay hầu như không bao giờ nổ

Được biết các lốp máy bay thiết kế để có thể chịu được tải trọng lên đến 38 tấn. Ngoài ra, lốp máy bay còn được bơm căng đến 200 psi, đó là khoảng sáu lần áp lực sử dụng trong lốp xe.

11. Nếu động cơ máy bay hỏng, vẫn có động cơ khác thay thế

Việc ở trên một chiếc máy bay gặp sự cố về động cơ chắc chắn không phải trải nghiệm dễ chịu. Tuy nhiên, mặc dù sẽ đi kèm với các rủi ro, nguy cơ nhưng không có nghĩa kết cục sẽ luôn luôn là thảm khốc. Các máy bay hiện đại ngày nay đều được chuẩn bị sẵn sàng cho sự cố này. Nếu như một động cơ hỏng, máy bay vẫn có thể bay tới sân bay gần nhất bằng động cơ còn lại.

1o. Chiếc máy bay mà quý khách đi rất có thể đã có không ít con ốc lỏng lẻo bị rơi

Chúng ta luôn hi vọng chiếc máy bay mà chúng ta đi hoàn toàn nguyên vẹn không hỏng hóc, có điều sự thật là máy bay có thể đã rơi rụng một số lượng ốc vít nhất định nhưng vẫn có thể bay một cách bình thường.

12. Máy bay cũng có thể hết xăng

Xe hết xăng thì dừng lại đổ, máy bay hết xăng khi đang bay thì sao?

Ngày 24/8/2001, chuyến bay mang số hiệu 236 của hãng hàng không Air Transat bị mất điện toàn bộ 2 máy đẩy tuốc bin quạt có vỏ Rolls-Royce trong khi đang bay qua Đại Tây Dương. Chiếc Airbus A330-200 với 301 hành khách và phi hành đoàn đang trên chuyến hành trình từ Toronto, Canada, đến Lisbon, Bồ Đào Nha thì bị rò rỉ nhiên liệu. May mắn là cơ trưởng của máy bay đã thành công điều khiển máy bay bay một đoạn đường hơn 100 dặm và hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay gần nhất tại quần đảo Azores. Chuyến bay đã thoát nạn thần kì nhờ một cối xây gió nhỏ có tên là tua bin khí ram gọi tắt là RAT.

Cơ chế vận hành của RAT là lợi dụng sức gió để tạo ra điện năng, giúp các bộ phận quan trọng trong bảng điều khiển của máy bay có thể hoạt động đồng thời kiểm soát vỏ máy bay.

RAT thường nằm ở các khu vực khác nhau của máy bay, tùy thuộc vào mô hình và các nhà sản xuất máy bay. Ví dụ, RAT nằm trong bụng của thân máy bay của Boeing 787. Mặt khác, các tuabin được lưu trữ trong một khoang dưới cánh ngay trên máy bay Airbus A340s.

13. Thời tiết nhiễu động có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường cho các chuyến bay, nhưng gần như máy bay không thể vì khó khăn đó mà phải hạ cánh.

Có một lý do khiến các tiếp viên khuyên hành khách nên thắt dây an toàn càng nhiều càng tốt trong toàn bộ chuyến bay, ngay cả khi đèn báo thắt dây an toàn không sáng. Bởi lẽ, dù cho thời tiết có nắng đẹp, thì sự nhiễu động thời tiết vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Nếu du khách không thắt dây an toàn khi ngồi, thời tiết xấu có thể khiến hành khách va phải trần hay thành máy bay, khiến hành khách bị gãy xương hoặc thậm chí là nặng hơn thế.

Nhưng khi thực sự gặp thời tiết nhiễu động, dù quý khách có thể cảm thấy đôi chút sợ hãi, thì máy bay vẫn sẽ không giảm độ cao bởi máy bay được thiết kế để chống lại sự nhiễu động vô cùng mạnh, và cánh máy bay còn có thể uốn cong góc 90 độ.

14. Nhân viên của Hãng hàng không có “nhiều quyền lực”

Trong khi quý khách đang trong khu vực lên máy bay (Boarding Area), các nhân viên hàng không (Gate agents) – những người được phép thay mặt Hãng hàng không đó để giải quyết mọi vấn đề liên quan tới chuyến bay của hành khách. Họ cũng sẽ là người để mắt tới nhất cử nhất động của hành khách và theo dõi bất cứ điều gì bất thường, nhất là những người họ nghi ngờ có hơi men và họ có thể từ chối không cho ai đó lên máy bay nếu có dấu hiệu say xỉn.

Họ cũng có quyền định đoạt vị trí ghế ngồi của hành khách, tuy nó không xảy ra thường xuyên, nhưng nếu hành khách quá phách lối hoặc thô lỗ với một nhân viên an ninh, thì họ có thể quyết định cho hành khách đó ngồi một chiếc ghế không hề thoải mái trên máy bay.

15. Tip cho tiếp viên hàng không có thể quý khách sẽ có được một “thu hoạch” bất ngờ

Thông thường hiếm có ai tip cho tiếp viên hàng không, nếu như quý khách lại làm việc đó thì sẽ như thế nào? Một cư dân mạng đã chia sẻ rằng họ đã tip cho tiếp viên trong lúc lựa chọn những đồ ăn phải thu phí, sau đó họ tiếp tục gọi đồ ăn và người tiếp viên này đã để họ dùng một phần ăn miễn phí. Ngoài ra, nếu như trong quá trình check-in mà tip (đặc biệt là chuyến bay dài) quý khách cũng sẽ nhận được rất nhiều ưu đãi đặc biệt.

16. Tiếp viên hàng không thường hay áp dụng các mẹo vặt cuộc sống trên máy bay

Nếu quý khách thấy một túi cafe để trong phòng tắm, thì không phải ngẫu nhiên mà chúng ở đó. Các tiếp viên hàng không thường sử dụng bã cafe để hút mùi và khiến phòng tắm bớt những mùi hôi, khó chịu. Ngoài ra, họ cũng áp dụng bí quyết này nếu có ai đó ói mửa. Một cách nữa là các tiếp viên dùng rượu Vodka hoặc rượu Gin để khử trùng sàn và tay của họ, bởi trên máy bay không trang bị nhiều chất tẩy rửa.

17. Tiếp viên hàng không rất chú trọng chuẩn bị công tác cấp cứu y tế trong những trường hợp cần thiết, nhưng họ cũng chỉ có thể làm trong giới hạn của mình.

Bên cạnh có kiến thức về CPR (hồi sức tim phổi) và thủ thuật Heimlich (cấp cứu do ngạt thở dị vật), tiếp viên hàng không còn được đào tạo kỹ năng để có thể sử dụng các thiết bị sơ cứu và EpiPen (một thiết bị tiêm y tế cung cấp một liều epinephrine, dùng để điều trị các phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm sốc phản vệ).

Nhưng với những tai nạn nghiêm trọng, và cần phải sử dụng thiết bị y tế đặc thù nào đó trên máy bay, thì họ phải tìm xem có vị bác sĩ nào đi chuyến bay đó để nhờ hỗ trợ. Trong trường hợp không có bác sĩ, họ sẽ phải gọi điện thoại cho bác sĩ ở dưới mặt đất để nhờ hướng dẫn qua điện thoại cho đến khi chuyến bay chuyển hướng để đưa người đó đến bệnh viện. Nếu chuyến bay đang bay qua đại dương và không có địa điểm nào để có thể chuyển hướng hạ cánh, thì các tiếp viên sẽ làm hết sức có thể trong khả năng của họ để xử lý tình huống, cùng với sự giúp sức của bác sĩ có mặt trên chuyến bay (nếu có) hoặc với sự giúp đỡ từ mặt đất (qua phương tiện truyền thông, điện đàm…).

18. Nhiều máy bay còn có cả tủ đông để đặt xác chết

Giống như tàu biển, nhiều máy bay được trang bị cả tủ đông để chứa xác chết.

Với hàng tỉ người sử dụng hàng năm việc hành khách tử nạn trên máy bay là điều khó tránh khỏi. Mặc dù khi phát hiện hành khách có vấn đề về sức khỏe phi hành đoàn sẽ chuyển hướng để tới sân bay gần nhất nhưng nhiều lúc cũng không kịp.

Sau khi hành khách được xác định là đã chết, đầu tiên các phi hành đoàn sẽ thực hiện việc giữ xác một các rất cẩn trọng, và nếu có thể, tránh xa các hành khách khác. Nếu có chỗ, hành khách xấu số đó sẽ được đặt trong hàng ghế trống ghế hoặc trong khi dành cho hạng thương gia, nơi có không gian trống hơn. Tuy nhiên, trên các chuyến bay đông đúc, có thể không có chỗ để di chuyển người chết, lúc này các xác chết sẽ được bọc kín lại và đem vào một chỗ ngồi.

Singapore Airlines, hãng có tới hơn 100 máy bay đường dài, đã được biết đến với việc trang bị “tủ xác chết” cho một số máy bay của họ để lưu trữ những người đã chết trên chuyến bay dài.

19. Phòng ngủ bí mật cho phi hành đoàn của chuyến bay

Với các chuyến bay đường dài, phi hành đoàn có thể kéo dài thời gian làm việc lên đến 16 giờ/ ngày. Điều này sẽ không tránh khỏi mệt mỏi, và để giúp họ nghỉ ngơi, một số máy bay đã được trang bị phòng ngủ nhỏ là nơi các phi hành đoàn của chuyến bay có thể có một giấc ngủ ngắn. Khu vực riêng này thường có từ 6 – 10 giường ngủ, một phòng tắm, và đôi khi có cả khu vực vui chơi giải trí trên máy bay.

20. Phi công có thể ngủ trong buồng lái

Nhiều tính năng của máy bay đã được tự động hóa, vậy nên các cơ phó có thể dễ dàng thực hiện việc cất cánh, hạ cánh và ngủ trong chuyến bay.

21. Các phi công phải thay phiên nhau nếu muốn đi vệ sinh

Khi cần sử dụng nhà vệ sinh, một trong hai phi công phải ở buồng lái và đợi cho đến khi phi công trước đó trở về. Điều này được thực hiện để tránh những vấn đề như cửa bị khóa khi ra khỏi buồng lái trong khi phi công thứ hai đột nhiên có vấn đề.

22. Phi công nói chuyện với tiếp viên thông qua cửa chống đạn

Trên một số máy bay hiện đại, buồng lái của phi công có một cửa chống đạn với mật mã an toàn trên đó. Mật mã này sẽ hoạt động sau khi phi công không làm gì trong vòng 120 giây kể từ khi mật mã được nhập, nhằm đảm bảo an toàn cho cả phi công và những người khác trên máy bay trong trường hợp khủng bố. Tiếp viên phải kiểm tra chéo với phi công 40 phút một lần cho chuyến bay ban ngày và 20 phút một lần với chuyến bay đêm.

23. Phi công không được để râu

Một số Hãng hàng không cấm các phi công của họ để râu. Lý do là mặt nạ cung cấp oxi cần phải vừa khít với khuôn mặt người dùng khi xảy ra tình huống khẩn cấp (các phi công cũng như hành khách đều phải đeo mặt nạ dưỡng khí). Vì vậy, phi công để râu có thể không đeo vừa mặt nạ, dẫn tới nguy hiểm.

24. Trên máy bay không có chỗ ngồi nào là “an toàn nhất”

Theo kết quả nghiên cứu của Time, khả năng sống sót sau một vụ tai nạn máy bay sẽ cao hơn nếu hành khách ngồi ở phía cuối máy bay. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục Hàng không Hoa Kỳ, không hề có một chỗ ngồi nào là an toàn trên máy bay. Cùng quan điểm này, các hãng sản xuất máy bay lớn trên thế giới cho biết chưa có bằng chứng xác thực để kết luận ghế ngồi nào an toàn hơn, theo họ thì “ghế ngồi nào cũng an toàn như nhau, chỉ cần hành khách thắt đai an toàn”.

25. Không khí trên máy bay rất khô

Không khí du khách hít vào trong các khoang máy bay thực ra chính là không khí từ bên ngoài, và không khí từ bên ngoài, khi ở độ cao trên máy bay thì có rất ít hơi ẩm. Không khí ở độ cao này rất khô, và chỉ có độ ẩm dưới 20%, khô hơn cả mức 25% ở sa mạc Sahara. Điều này lý giải tại sao quý khách thường cảm thấy da rất khô và khát nước khi kết thúc một chuyến bay dài.

26. Hệ thống điều hòa không khí trên máy bay

Đã bao giờ quý khách tự hỏi không khí mà chúng ta hít thở trên máy bay đến từ đâu hay chưa? Nó được truyền vào khoang máy bay thông qua một giai đoạn nén khí của mỗi tua-bin động cơ. Đây có lẽ chính là lý do mà mọi người luôn nghĩ rằng môi trường trên máy bay bẩn. Tuy nhiên, quý khách không cần phải lo lắng: Không khí vào khoang đã được lọc và làm mát. Sau khi qua các đầu lọc, không khí đã được loại bỏ hơn 95% vi khuẩn.

27. Nhiệt độ máy bay luôn luôn lạnh để bảo vệ sức khoẻ hành khách

Độ lạnh trên máy bay ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách. Theo nghiên cứu, có một mối liên hệ giữa nhiệt độ, áp suất trên máy bay và mất ý thức do tình trạng thiếu oxi. Mặt khác, không khí trên máy bay vốn đã khô, nên nếu nhiệt độ còn tăng cao, hành khách sẽ bị mất nước nhiều hơn, làm họ cảm thấy buồn nôn. Bởi vậy tốt nhất là du khách hãy mặc đủ ấm khi lên máy bay.

28. Hút thuốc bị cấm không phải vì lý do hỏa hoạn

Ai cũng nghĩ lý do thuốc lá bị cấm trên máy bay là do lo sợ về nguy cơ cháy nổ và hút thuốc lá thụ động ảnh hưởng tới các hành khách khác. Thế nhưng, trước đây người ta vẫn được phép hút thuốc lá trên máy bay mà không hề gây ra hỏa hoạn.

Lý do thực sự đằng sau quy định này lại là vấn đề kinh tế. Nếu hành khách hút thuốc trên máy bay thì Hãng hàng không buộc phải đầu tư lọc khí liên tục để tránh ám mùi lên các thiết bị.

29. Tại sao phải tắt các thiết bị điện tử khi lên máy bay?

Sự thật là các thiết bị điện tử không làm ảnh hưởng đến máy bay, nhưng nó lại gây phiền nhiễu cho các phi công. Thử tưởng tượng máy bay đang hạ cánh và hàng trăm chiếc điện thoại cùng lúc dò tín hiệu? Điều này sẽ khiến phi công khó chịu khi phải nghe tiếng rè.

Còn một thực tế nữa là việc cấm sử dụng các thiết bị di động khi máy bay cất cánh chỉ dành cho hành khách, các tiếp viên hàng không thì là một ngoại lệ.

30. Không phải mọi thứ trên máy bay đều được thường xuyên làm sạch

Trên máy bay, thông thường du khách hay chú ý tới các việc mà tiếp viên làm, nhưng quý khách có thể sẽ không bao giờ nhìn thấy một tiếp viên uống cafe trên máy bay, bởi lẽ họ hình thành thói quen uống nước suối đóng chai, cafe hoặc trà trước khi lên máy bay. Lý do đơn giản là nước nóng được sử dụng để pha chế sẽ được lấy từ bể chứa trên máy bay, mà việc vệ sinh bể chứa đó ra sao các tiếp viên cũng không hề được biết.

Mách nhỏ quý khách một điều nữa, là các khay đựng đồ ăn ở ghế ngồi của mỗi hành khách ít khi được khử trùng, mặc dù trước đó, chúng thường được dùng để gối đầu, gác chân, bàn thay đồ cho trẻ nhỏ, đặt khay thức ăn, đựng giấy ăn, và kê cắt móng tay… Tốt hơn hết là quý khách nên mang theo khăn khử trùng để lau khay đựng thức ăn trước khi sử dụng.

Và còn một lý do nữa mà các tiếp viên thường co rúm cả người khi hành khách bước vào phòng vệ sinh mà không mang giày. Phòng vệ sinh thường được chất đầy giấy vệ sinh và khăn tắm, đồng thời còn được phun Lysol khử trùng giữa các chuyến bay, nhưng chúng không được thường xuyên vệ sinh và lau dọn ngay sau mỗi chuyến bay.

Quý khách có thể nhìn thấy một thứ chất lỏng “bí ẩn” nào đó trên sàn, nhưng nó có thể không phải là nước hoặc chất tẩy rửa. Trên thực tế, du khách nên mang giày bất cứ khi nào có thể. Hàng nghìn người đã bước lên máy bay mà không hề hay biết nơi họ vừa bước vào ra sao. Nếu ai đó vì say máy bay hay lý do nào đó mà ói ra sàn, thì thường sẽ tức thì có một đội chuyên dọn dẹp tới, tuy nhiên, sẽ không hoàn toàn sạch bong toàn bộ tấm thảm lót – họ chỉ xử lý ở chỗ xảy ra sự cố mà thôi.

31. Đồ ăn trên mỗi chuyến bay thực sự là không tốt cho hành khách

Đồ ăn của các Hãng hàng không chưa khi nào nổi tiếng đến mức mà quý khách muốn thử, chúng không chỉ không mấy hấp dẫn mà thực tế còn không tốt cho sức khỏe. Bởi khi bay khá cao so với mặt đất, nhiệt độ trong khoang máy bay khá thấp và khô ráo, hơn nữa áp suất cũng thay đổi nên cơ quan cảm thụ vị giác của quý khách sẽ không có cảm giác với một số mùi vị nhất định, bởi vậy thức ăn cần dậy mùi hơn. Để xử lý vấn đề này, đồ ăn của các Hãng hàng không thường tăng thêm na-tri và đường vào thực phẩm để tăng hương vị. Do đó, nếu quý khách không muốn rời khỏi máy bay trong tình trạng bị lâng lâng và mất nước, thì hãy cố ăn gì đó trước khi máy bay khởi hành nếu có thể, hoặc mang theo đồ ăn của quý khách lên máy bay.

32. Đồ ăn được phục vụ thực chất không hẳn là như nhau

Các Hãng hàng không phục vụ cho phi công bữa ăn đáp ứng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm chất lượng an toàn nghiêm ngặt, bữa ăn của cơ trưởng và phó cơ trưởng cũng khác, hơn nữa cũng không thể dùng chung, nhằm tránh cho những nhân viên chủ chốt của máy bay không bị trúng độc.

33. Cửa vệ sinh trên máy bay có thể dễ dàng mở ra từ phía ngoài. Điều này có lẽ quý khách đã biết, việc này nhằm để tránh cho những trường hợp người ở trong chẳng may bị ngất hoặc gặp vấn đề gì đó.

34. Không thể mở cửa khi máy bay đang bay

Ít nhất quý khách không phải lo lắng về bất kỳ “Kẻ điên” nào đang âm mưu để mở cửa khi đang bay. Một khi máy bay cất cánh, bên trong các cabin sẽ có áp lực lớn hơn so với bên ngoài. Bên cạnh đó, cửa máy bay được thiết kế để đảm bảo an toàn tuyệt đối, phải mất nhiều công đoạn để có thể mở cửa. Thế nên, chẳng ai đủ mạnh để có thể mở một chiếc cửa bị khóa trong điều kiện áp suất như vậy.

35. Móc phía trên cánh máy bay

Trên thiết kế ở hầu hết các máy bay, để sử dụng lối thoát hiểm khẩn cấp, hành khách phải bước lên phần cánh trơn trượt. Trong trường hợp này, người ta thiết kế một chiếc móc đặc biệt ở phần cánh. Qua đó, dây an toàn được luồn qua và gắn đầu còn lại ở cửa thoát hiểm. Khi sự cố xảy ra, hành khách giật sợi dây và sơ tán kịp thời.

36. Ký hiệu tam giác đen trên thân máy bay

Hành khách đi máy bay thường quan tâm đến vị trí ngồi sao cho thoải mái nhất, hoặc chất lượng thức ăn được cung cấp. Một số khác lo lắng về tiếng ồn, trẻ nhỏ, chứng sợ độ cao… Những vấn đề đó khiến khách ít quan tâm đến một ký hiệu nhỏ, hình tam giác và thường có màu đen in trên hai bên tường máy bay.

Ký hiệu này nằm ngay phía trên ô cửa sổ ở giữa máy bay. Theo kỹ sư hàng không – vũ trụ đã nghỉ hưu Lee Ballentine, nó rất quan trọng, có tác dụng đánh dấu vị trí “ghế của William Shatner”. Đây là chỗ ngồi có tầm nhìn rõ nhất về hai cánh của máy bay. Từ vị trí này, tiếp viên có thể quan sát một cách đầy đủ nhất về tình trạng của phần cánh, để kịp thời báo với cơ trưởng mà không khiến hành khách lo lắng.

Do đó, với những hành khách ngồi ở vị trí thẳng hình tam giác xuống, ngoài việc ngắm cảnh quan ngoài cửa sổ, quý khách nên để ý về phần cánh. Nếu nhìn thấy dấu hiệu bất ổn ở bộ phận này, hãy báo với tiếp viên. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, khoa học kỹ thuật, nhu cầu kiểm tra kiểu “thủ công” này ngày càng ít.

Dù vậy, vị trí tam giác đen này vẫn mang lại một số lợi ích khác. Nó có tác dụng báo cho hành khách biết đây là chỗ ngồi có tầm nhìn chụp cánh máy bay đẹp nhất. Với những người bị say tàu, xe, đây cũng là vị trí ít xóc nhất.

Thuật ngữ “Ghế của Shatner” được sử dụng sau khi phim Nightmare at 20.000 Feet được phát sóng vào ngày 11/10/1963. Đó là tập 123, nằm trong seri phim truyền hình Mỹ Twilight Zone, dựa trên truyện ngắn cùng tên của Richard Matheson. Nội dung kể về William Shatner, hành khách duy nhất trên chuyến bay phát hiện có một sinh vật gớm ghiếc đang ẩn nấp bên ngoài máy bay.

37. Lỗ trên cửa sổ máy bay

Cửa sổ máy bay được làm bằng 3 lớp mica khác nhau. Do nhiệt độ chênh lệch ở những độ cao khác nhau, các tấm mica này phải chịu áp suất rất lớn. Và sự xuất hiện của cái lỗ nhỏ giữa tấm mica ở giữa và ở ngoài cho phép điều chỉnh áp suất để các lớp này không bị vỡ. Bên cạnh đó, nó giúp cửa sổ không bị đóng băng hoặc tụ hơi nước.

38. Mặt nạ dưỡng khí thực chất chỉ có thể dùng tối đa 20 phút

Khi có sự cố trên máy bay, áp suất trong khoang giảm, hành khách sẽ phải dùng mặt nạ dưỡng khí. Chất trong mặt nạ dưỡng khí không phải là oxi, mà giống như một dạng hóa chất. Những hóa chất này biến thành oxi, con người có thể sử dụng được. Tuy nhiên, các mặt nạ này chỉ dùng được tối đa 20 phút. Đây là điều bình thường, bởi khoảng thời gian đó đủ để phi công đưa máy bay tới độ cao an toàn, nơi hành khách có thể hít thở bình thường mà không cần mặt nạ dưỡng khí.

39. Gạt tàn thuốc trong toilet máy bay

Quy định của tất cả các Hãng hàng không là hành khách không được hút thuốc lá, vậy tại sao vẫn có gạt tàn thuốc trong toilet máy bay? Đây cũng là một trong những câu hỏi khiến nhiều người thắc mắc trong chuyến bay của mình. Và lý do đó là các Hãng hàng không và những người thiết kế máy bay thiết kế gạt tàn trong nhà tắm để đề phòng trường hợp khách vẫn hút thuốc, họ sẽ vứt đầu lọc vào trong phòng tắm nơi hỏa hoạn khó xảy ra hơn khu vực thùng rác, nơi dễ gây ra cháy nổ trên máy bay.

40. Rìu trong buồng lái

Theo Luật Hàng không của nhiều quốc gia trên thế giới (như Hoa Kỳ), rìu là một thiết bị khẩn cấp được trang bị sẵn trên máy bay và lưu trữ trong buồng lái. Rìu có thể được dùng để chữa cháy, mở cửa khi bị kẹt hay thậm chí là tạo ra một lối thoát hiểm ngay trên thân máy bay trong trường hợp khẩn cấp.

41. Ánh đèn trong khoang máy bay giảm đi khi cất cánh và hạ cánh. Điều này để đảm bảo trong tình huống phải sơ tán khẩn cấp, hành khách và phi hành đoàn có thể thích nghi với bóng tối và di chuyển nhanh hơn. Cửa sổ máy bay được mở cũng vì lý do tương tự. Hành khách sẽ làm quen được với ánh sáng tự nhiên, đồng thời các tiếp viên có thể đánh giá được tình hình bên ngoài.

42. Đèn tắt vào ban đêm

Thông thường, người ta nghĩ rằng, đèn tắt vào ban đêm để hành khách dễ ngủ nhưng kỳ thực, đèn trên máy bay tắt vào ban đêm để hạn chế người đi vệ sinh.

43. Đổ thủy ngân trên máy bay có thể làm máy bay đó bị hỏng nặng.

Máy bay được kết cấu chủ yếu bằng nhôm nên thủy ngân sẽ làm phá vỡ cấu trúc hóa học của nhôm. Chính vì thế, quý khách sẽ phải quan tâm đến những vật dụng mình mang theo trên những chuyến bay sau này. Đây cũng là lời giải thích thỏa đáng về những tin đồn của Chính phủ nhiều quốc gia trong Chiến tranh thế giới khi cố gắng phá hoại máy bay của nhau bằng cách bôi thủy ngân vào máy bay địch. Hóa học có thể trở nên rất tàn nhẫn!

44. Va chạm mạnh khi hạ cánh là điều cố tình chứ không phải vô ý

Va chạm mạnh khi tiếp đất mạnh không phải lỗi của phi công hay liên quan đến việc non tay nghề. Thực chất, họ cố tình làm thế để giữ an toàn cho tất cả mọi người. Được biết, khi đường băng quá trơn trượt, bị ngập nước hoặc có tuyết phủ, phi công phải đáp thật mạnh để tránh tình trạng máy bay bị trượt đi.

Còn rất nhiều điều thú vị trên máy bay mà chỉ có khi tự quý khách trải nghiệm mới cảm nhận rõ rệt, hãy book vé máy bay từ các hãng hàng không để có những khoảng thời gian tuyệt vời trên không nhé!

Để có thêm nhiều thông tin thú vị về hàng không, kinh nghiệm khi đi máy bay,… quý hành khách hãy thường xuyên theo dõi các thông tin được tổng hợp tại Airtickets.vn!

 

Related Articles

Back to top button