Cẩm Nang

29 hành vi “xấu xí” nên tránh khi đi máy bay

Ngày nay, quý khách có thể thoải mái đi máy bay mà không cần đặt nặng về vấn đề tài chính. Các Hãng hàng không luôn tung ra các đợt vé rẻ để tất cả mọi người đều có thể đi máy bay. Thế nhưng không phải ai cũng nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ từ các hãng hàng không đưa ra, và cũng có rất nhiều hành động phản cảm đã và đang diễn ra máy bay.

Văn hóa đi máy bay hiện nay đang là một vấn đề được dư luận quan tâm. Và để có một cái nhìn thiện cảm, một môi trường văn minh trên máy bay, mỗi hành khách cần tránh những hành vi xấu khi đi máy bay thường gặp sau đây:

1. Không tuân thủ các yêu cầu đảm bảo an toàn

Hãng bay luôn đưa ra nhiều thông báo trong suốt chuyến đi để đảm bảo an toàn cho hành khách như để ghế ngồi thẳng, gập bàn ăn, khóa máy tính, thắt dây an toàn, đóng cửa sổ,… nhưng nhiều hành khách nhất định không thực hiện đúng. Nếu quý khách quá cứng đầu, tiếp viên có thể mời quý khách xuống máy bay ngay trước khi cất cánh.

2. Liên tục hỏi về các thủ tục an toàn

Quý khách không sai khi muốn giữ bản thân an toàn, nhưng rõ ràng là mọi thời điểm quan trọng trong chuyến đi (cất cánh, trong lúc bay, hạ cánh…) đều có hướng dẫn cụ thể bằng nhiều thứ tiếng qua loa. Thậm chí tiếp viên sẽ đi nhắc từng người thắt dây an toàn. Vì thế, hỏi thừa thãi chỉ thể hiện là quý khách đã không chú ý và gây phiền hà cho người khác.

3. Ăn mặc quá mát mẻ

Trên máy bay, có một số người ăn mặc khá hớ hênh, đến mức phản cảm. Họ cho rằng làm như thế thì mới thoải mái được. Hành động này là bất lịch sự với những người cùng khoang trên máy bay.

4. Thái độ trịch thượng với tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không thường nín nhịn khi hành khách cư xử thô lỗ, nhưng họ không đáng phải chịu đựng điều đó. Một trong những nhiệm vụ chính của tiếp viên là bảo vệ sự an toàn của hành khách, tuy nhiên nhiều người cố tình không hiểu và nghĩ rằng họ chỉ ở đó để phục vụ đồ ăn thức uống.

Đa số tiếp viên đều cư xử nhã nhặn và nhiệt tình giúp đỡ hành khách ngay cả với những vấn đề không nằm trong nhiệm vụ của họ, nếu quý khách hỏi một cách lịch sự vào đúng thời điểm (khi máy bay ổn định ở độ cao hợp lý). Đừng thể hiện thái độ trịch thượng, quát mắng hay đưa ra những đòi hỏi vô lý cho tiếp viên hàng không.

4. Gây ồn

Trò chuyện ồn ào, la hét, xem phim hay chơi game không dùng tai nghe và để headphone có âm lượng lớn,… là những hành động cần tránh khi đi máy bay. Những người đi cùng quý khách không có nghĩa vụ phải chịu đựng những tiếng ồn đó khi bỏ tiền mua vé.

6. Thiếu kiềm chế

Nếu người ngồi cạnh có hành vi thiếu chừng mực, việc đầu tiên quý khách nên làm là nói chuyện trực tiếp một cách lịch sự để thể hiện mong muốn của bản thân. Chẳng hạn, khi người khác xem phim trên iPad và gây ồn, quý khách có thể nói: “Xin lỗi, anh có thể đeo tai nghe được không ạ?” kèm với một nụ cười. Phần lớn mọi người sẽ phản ứng: “Ôi, xin lỗi, tôi vô ý quá!” và hành động ngay để khắc phục. Trong trường hợp họ chống đối, quý khách có thể nhờ tiếp viên hàng không đưa ra yêu cầu thay vì tranh cãi, làm ảnh hưởng không gian chung.

7. Để trẻ con quậy phá trong chuyến bay

Nếu đi cùng trẻ con, quý khách cũng nên chú ý trông chừng để chúng không gây tổn hại đến của cải của hãng hàng không. Do tính hiếu động, nhiều em bé thường thích khám phá, tìm hiểu mọi thứ và để lại dấu vết to lớn trên máy bay. Theo quy định hàng không, quý khách có thể phải bồi thường nếu những trường hợp này bị liệt vào danh sách “phá hoại”.

8. Khó chịu ra mặt đối với cha mẹ của những đứa trẻ đang khóc

Nếu một đứa trẻ sơ sinh ngồi gần quý khách khóc ré lên, quý khách đừng cau mày hay lườm nguýt bậc phụ huynh đi cùng, bởi họ hoàn toàn không muốn điều đó xảy ra. Thay vào đó, quý khách nên tìm cách giúp đỡ họ trong khả năng của mình.

Chẳng hạn, quý khách có thể đùa nghịch với em bé để xua tan cảm giác khó chịu vì ù tai. Với đứa trẻ lớn hơn một chút, quý khách có thể đọc thì thầm vài trang sách cho nó nghe. Khi thay đổi tư duy và cách ứng xử, quý khách sẽ thấy mọi chuyện diễn ra suôn sẻ và cuộc đời đáng yêu hơn nhiều.

9. Cởi giày ra và đi chân đất

Trước khi lên máy bay, quý khách cần chú ý đến mùi cơ thể. Nếu vừa vận động mạnh, quý khách nên tắm hoặc tìm cách hạn chế mùi mồ hôi trước khi lên máy bay.

Cởi giày trong khi chợp mắt một lúc sẽ khiến quý khách cảm thấy thoải mái hơn, nhưng việc đó có thể tạo ra mùi hôi khó chịu. Một số người còn vô tư đi chân đất vào nhà vệ sinh, đây bị xem là hành động vô cùng phản cảm. Nếu cần thiết phải cởi giày, quý khách nên đảm bảo đang đi tất sạch và không có mùi.

10. Ngả ghế ra quá sâu

Dù được quyền ngả ghế để nằm nghỉ khi máy bay đạt độ cao nhất định, nhưng quý khách cũng không nên lạm dụng và gây khó khăn cho người ngồi sau. Trước khi ngả ghế, quý khách hãy quan sát để điều chỉnh mức độ phù hợp.  Và khi đến giờ ăn uống, quý khách nên cho ghế dựng lên để không chiếm không gian của người người ngồi ở ghế sau.

11. Gác chân lên bàn ăn di động trên máy bay

Đây cũng là cử chỉ rất mất lịch sự. Nhiều hành khách cho biết họ sẽ chẳng muốn ngồi cạnh người như vậy trong suốt chuyến đi, và thậm chí nó còn gây cảm giác mất ngon khi ăn uống trên máy bay.

12. Gác và đạp chân lên ghế phía trước

Thông thường trên máy bay, không gian sẽ hơi chật chội. Do đó, rất nhiều người đã có hành vi là gác và đạp chân lên ghế phía trước. Điều này gây sự phản cảm với những người xung quanh và đặc biệt là hành khách ngồi phía trước. Đừng vì có được chút dễ chịu hơn mà gác chân, đạp chân lên ghế của người khác nhé! Đây được xem là hành động bất lịch sự.

13. Để mái tóc quá dài làm ảnh hưởng hành khách ngồi phía sau

Với mái tóc quá dài, những hành khách nữ thường vắt lên ghế khi ngồi dựa lưng. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến người ngồi phía sau, nhất là khi họ đang xem tivi gắn trên lưng ghế của quý khách.

14. Chiếm chỗ trong ngăn đựng hành lý

Theo quy định của hầu hết các hãng hàng không thì mỗi hành khách được mang tối đa là 7 kg hành lý xách tay, tương đương với một túi xách dạng vừa. Bởi vậy mà ai cũng có một chỗ để nhất định, quý khách không nên chiếm dụng chỗ để của người khác, điều này sẽ khiến họ thấy khó chịu. Thay vì thế, nếu có nhiều hành lý nhỏ lẻ, quý khách có thể xếp gọn gàng ở dưới chân hay khoang trống.

15. Mở túi hành lý trên máy bay

Để không gây ảnh hưởng đến không gian chung của mọi người, quý khách nên lấy hết đồ đạc cần thiết để vào túi nhỏ đeo bên người. Khi ba lô xách tay đã được đặt gọn trên cabin để đồ mà quý khách vẫn cố tình mang xuống, lục lọi giữa lối đi để lấy tai nghe, thì quý khách sẽ bị coi là người “kém văn hóa” trên chuyến bay (trừ trường hợp đặc biệt).

16. Ăn kẹo bánh trên máy bay

Ăn kẹo bánh trên máy bay một cách quá tự nhiên trên máy bay sẽ khiến nhiều người thấy phản cảm. Chưa kể, đó là khi quý khách nhai kẹo cao su tóp tép. Tuy nhiên, cũng không ai quá khắt khe, nếu quý khách ăn uống lịch sự, và bỏ rác thải gọn gàng và đúng nơi quy định.

17. Mang đồ ăn nặng mùi lên khoang bay

Nếu muốn mang theo đồ ăn vặt hoặc bữa chính (đối với chuyến bay dài), quý hành khách nên tránh thực phẩm có mùi quá hăng, nồng. Khi ở trong không gian nhỏ, mùi sẽ dễ lan tỏa và gây khó chịu cho những hành khách gần đó.

18. Nghĩ máy bay là nhà hàng

Nhiều hành khách đang ăn kiêng theo chế độ nhất định và yêu cầu bữa ăn trên máy bay phải phục vụ đúng như vậy. Xin bạn hãy nhớ rằng máy bay không phải là nhà hàng dưới mặt đất. Nếu tiếp viên đã nói không có, trong menu không liệt kê loại thực phẩm bạn cần, đừng cố hỏi lại hoặc trách móc người phục vụ.

19. Có những cử chỉ thân mật phản cảm

Ôm hôn thắm thiết hay các cử chỉ thân mật quá, hay nhạy cảm trên máy bay sẽ khiến người xung quanh khó chịu. Điều này cũng thể hiện ý thức của bản thân quý khách. Do đó, để không bị người khác nói thẳng lúc đó hoặc tỏ vẻ khó chịu quá mức, quý khách nên tránh thể hiện các hành động riêng tư trên máy bay .

20. Chụp ảnh hành khách cùng chuyến bay

Quý khách không nên chụp ảnh hành khách khác và đăng lên mạng mà không được phép. Trừ khi xảy ra tình huống cần thiết, việc đăng ảnh người lạ để chế nhạo trang phục hay hành vi của họ là rất thô lỗ.

21. Mang chăn gối theo để ngủ

Nhiều người coi máy bay như ở nhà, họ mang chăn gối để ngủ. Ngoài việc gây khó chịu cho hành khách xung quanh, việc này còn gây nguy hiểm nếu máy bay đi vào vùng rung lắc.

22. Xả rác bừa bãi

Một số hành khách thường ăn xong và vứt rác ngay tại chỗ ngồi bởi cho rằng dọn rác là nghĩa vụ của tiếp viên hàng không. Đây là hành vi thiếu văn hóa. Quý khách nên bỏ rác vào các hộc rác trong toilet, chỉ mất có vài phút mà lại giữ gìn được vệ sinh trên máy bay.

23. Sử dụng nhà vệ sinh vào thời điểm không thích hợp

Một hành động thô lỗ khác trên máy bay mà quý khách nên tránh là sử dụng nhà vệ sinh vào thời điểm gây bất tiện cho phi hành đoàn hoặc hành khách khác. Hãy đi vệ sinh khi ngồi chờ ở sân bay thay vì khi vừa lên máy bay, bởi việc này có thể làm chậm toàn bộ quá trình ổn định chỗ ngồi và giờ khởi hành.

Trong thời gian tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, quý khách cũng nên hạn chế vào nhà vệ sinh vì lối đi khá hẹp.

24. Sử dụng bồn cầu không đúng cách

Đây là hành động gây tổn hại nhiều nhất đến hành khách khác. Một vài người thường có thói quen vứt giấy vào bồn cầu sau khi đi vệ sinh. Điều này khiến nguy cơ tắc toilet rất cao, như vậy người khác sẽ không thể đi vệ sinh được nữa.

25. Không xả nước nhà vệ sinh

Đây là hành động vô ý thức bậc nhất nhưng lại xảy ra phổ biến ở khắp mọi nơi, không riêng gì máy bay. Trong trường hợp quý khách không biết giật nước ở đâu (do thiết kế bồn cầu khác nhau) thì hãy quan sát kỹ xung quanh, đọc các thông tin hướng dẫn, nhất định sẽ có chỗ ghi chữ “giật nước ở đây” hoặc đặc điểm để quý khách nhận ra. Hoặc khi hết cách, quý khách hãy hé cửa ra hỏi tiếp viên cách sử dụng.

26. Nói xấu hãng bay khi ngồi trên máy bay

Chậm trễ, hủy chuyến, phục vụ kém, máy bay mất vệ sinh,… khách hàng có quyền phàn nàn về tất cả những điều đó, nhưng đừng nói quá lớn khi bạn đang ngồi trên máy bay, đặc biệt là những người đã đi nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục phàn nàn. Sự cố xảy ra không ai muốn, tiếp viên và các hành khách khác cũng hiểu sự thất vọng của bạn, nhưng nói xấu hãng bay khi đang ngồi trên ghế của họ là hành động khá vô ý tứ.

27. Mùi nước hoa quá nồng nặc

Trong khi bay, quý khách sẽ ở trong một khu vực nhỏ và kín. Tránh các loại nước hoa nặng mùi vì lợi ích của hành khách vì có thể có những người bị dị ứng và hen suyễn trên chuyến bay.

28. Tập thể dục/luyện yoga

Để đỡ chán trong chuyến bay dài, một số hành khách còn tranh thủ tập luyện thể thao hay tập yoga. Dù không gây ảnh hưởng đến những hành khách khác, nhưng những hành động này vẫn khiến quý khách trở nên lố bịch và khiến đội ngũ tiếp viên lo lắng cho sự an toàn trong chuyến bay.

29. Chen lấn khi rời máy bay

Ai cũng mong xuống máy bay càng sớm càng tốt, nhưng thật thô lỗ nếu quý khách cố chen lên trước và không đi theo hàng lối, ngay cả khi không mang theo hành lý cồng kềnh. Trong trường hợp rất vội (sợ bị lỡ chuyến bay kế tiếp), quý khách nên báo với tiếp viên hàng không từ trước để họ hỗ trợ.

Trên đây là những hành vi “xấu xí” trong mắt những hành khách khách xung quanh khi tham gia đi máy bay. Và chỉ cần mỗi người có thể ý thức được hành vi của mình thì môi trường văn minh trên máy bay không khó để xây dựng.

Để có thêm nhiều thông tin thú vị về hàng không, kinh nghiệm khi đi máy bay và vé máy bay giá rẻ chất lượng của các hãng hàng không, quý hành khách hãy thường xuyên theo dõi các thông tin được tổng hợp tại Airtickets.vn nhé!

 

Related Articles

Back to top button